Israel không kích trại tị nạn ở Gaza, tuyên bố loại bỏ một chỉ huy Hamas

01/11/2023 17:48

Quân đội Israel tuyên bố, các máy bay chiến đấu của nước này đã không kích trại tị nạn Jabalia lớn nhất ở Dải Gaza, trừ khử một chỉ huy của Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas.

Các xe tăng của Israel đã hoạt động ở Dải Gaza trong ít nhất 4 ngày qua, sau nhiều tuần oanh tạc trên không nhằm trả đũa vụ tấn công bất ngờ của Hamas nhằm vào lãnh thổ quốc gia Do Thái ngày 7/10, khiến ít nhất 1.400 người thiệt mạng và bắt giữ hơn 200 con tin.

Israel không kích trại tị nạn ở Gaza, tuyên bố loại bỏ một chỉ huy Hamas

Người Palestine đang tìm kiếm các nạn nhân thương vong tại địa điểm quân Israel không kích các ngôi nhà ở trại tị nạn Jabalia, phía bắc Dải Gaza ngày 31/10. Ảnh: Reuters

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 31/10 ra tuyên bố cho biết, vụ không kích của họ vào trại tị nạn Jabalia đã giúp loại bỏ chỉ huy nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine có tên Ibrahim Biari.

“Biari rất quan trọng, thậm chí giữ vai trò then chốt trong việc lập kế hoạch và thực hiện cuộc đột kích ngày 7/10 nhằm vào Israel từ phía đông bắc Dải Gaza”, Trung tá Jonathan Conricus, phát ngôn viên của IDF nói.

Reuters dẫn lời ông Conricus cho biết thêm, hàng chục tay súng Hamas ở cùng khu phức hợp đường hầm dưới lòng đất với Biari cũng thiệt mạng khi hệ thống này sụp đổ trong cuộc tấn công.

“Tôi hiểu đó cũng là lí do tại sao có nhiều báo cáo về thiệt hại ngoài ý muốn và thương vong của những người không tham chiến. Chúng tôi cũng đang xem xét những điều đó”, người phát ngôn nhấn mạnh.

Các quan chức y tế Palestine thống kê, ít nhất 50 người Palestine đã thiệt mạng và 150 người khác bị thương trong sự cố.

Trong khi đó, Hazem Qassem, phát ngôn viên Hamas phủ nhận sự có mặt của bất kỳ chỉ huy cấp cao nào của nhóm ở đó, đồng thời lên án tuyên bố của IDF là cái cớ để ra tay với dân thường.Hamas ước tính có tới 400 người chết và bị thương ở Jabalia, nơi cư trú của các gia đình tị nạn sau các cuộc xung đột với Israel kể từ năm 1948.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh độc lập những số liệu thương vong trên.

Israel không kích trại tị nạn ở Gaza, tuyên bố loại bỏ một chỉ huy Hamas

Israel tuyên bố chiếm cứ điểm Hamas, Mỹ điều thêm lính tới Trung Đông

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, họ đã kiểm soát một cứ điểm quân sự của Hamas nằm ở miền bắc Dải Gaza trong ngày 31/10.

Israel không kích trại tị nạn ở Gaza, tuyên bố loại bỏ một chỉ huy Hamas

Lý do quân đội Israel không tấn công nhanh vào Dải Gaza

Quân đội Israel đang di chuyển chậm trong cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Một phần lý do muốn lôi kéo Hamas đàm phán để phóng thích hơn 200 con tin.

Israel không kích trại tị nạn ở Gaza, tuyên bố loại bỏ một chỉ huy Hamas

Israel tấn công toàn Dải Gaza, đặc phái viên LHQ nói xung đột đã lan sang Syria

Phát ngôn viên của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố, quân đội nước này đang “tấn công tất cả các khu vực thuộc Dải Gaza” nhằm loại bỏ hoàn toàn Phong trào Hồi giáo Hamas.

Bình luận

Theo Nguồn vietnamnet.vn

Israel không kích trại tị nạn ở Gaza, tuyên bố loại bỏ một chỉ huy Hamas - Tiêu Điểm