Bỏ nghề giáo về nuôi ‘cỗ máy sản xuất thịt nạc’, anh nông dân Thái Bình đút túi tiền tỉ mỗi năm

18/07/2024 15:56

Bỏ nghề giáo về nuôi ‘cỗ máy sản xuất thịt nạc’, anh nông dân Thái Bình đút túi tiền tỉ mỗi năm

12:36, Thứ tư 17/07/2024 ( PHUNUTODAY ) - Anh Hoàng Cao Cường, một cựu giáo viên ở Thái Bình, đã khiến nhiều người bất ngờ khi từ bỏ nghề giáo để chuyển sang chăn nuôi. Bí quyết thành công của anh nằm ở việc lựa chọn giống bò New Zealand đặc biệt, được ví như "cỗ máy sản xuất thịt nạc".

Anh Hoàng Cao Cường, người từng là giáo viên tại xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, đã gây bất ngờ khi từ bỏ nghề giáo để trở thành nông dân. Quyết định táo bạo này đã đưa anh đến thành công với một trang trại tổng hợp rộng hơn 8 mẫu, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm sau 8 năm gắn bó với nghề nông.

Trong chuyến thăm trang trại của anh, chúng tôi chứng kiến một mô hình nông nghiệp hiện đại với vườn cây, ao cá, và chuồng chăn nuôi được đầu tư kỹ lưỡng. Anh Cường chia sẻ về quá trình chuyển đổi nghề nghiệp đầy thách thức nhưng cũng tràn đầy hy vọng và quyết tâm.

Mặc dù gia đình mong muốn anh tiếp tục công việc giảng dạy, anh Cường đã quyết định theo đuổi giấc mơ làm nông dân sau nhiều đêm trăn trở và được sự động viên của vợ. Hành trình trở thành nông dân của anh bắt đầu từ việc cải tạo vài mẫu ruộng và vay mượn khắp nơi để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng nuôi, ao cá. Nhờ sự hỗ trợ từ Hội Nông dân xã, anh mạnh dạn triển khai các dự án của mình.

Bỏ nghề giáo về nuôi ‘cỗ máy sản xuất thịt nạc’, anh nông dân Thái Bình đút túi tiền tỉ mỗi năm

Anh Cường đã quyết định theo đuổi giấc mơ làm nông dân sau nhiều đêm trăn trở và được sự động viên của vợ

Anh Cường còn đầu tư thêm vào nuôi gà và bồ câu để tận dụng diện tích trống. Có thời điểm, trang trại của anh có đến 400-500 con lợn thịt, phản ánh sự phát triển vượt bậc và thành công của mô hình nông nghiệp mà anh đã kiên trì xây dựng.

"Tôi đã bắt đầu từ những khó khăn, nhưng nhờ sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã và sự ủng hộ của gia đình, tôi đã biến ước mơ thành hiện thực," anh Cường tâm sự.

Anh Cường, sau những thành công ban đầu, đã phải đối mặt với nhiều thử thách lớn trong hành trình làm nông nghiệp của mình. Năm 2019, trang trại của anh gặp khủng hoảng nghiêm trọng khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát, gây thiệt hại nặng nề. Tất cả công sức và tài chính đầu tư vào trang trại dường như tan biến trong chốc lát.

Không nản lòng, anh Cường nghiên cứu và nhận thấy giống bò New Zealand có tiềm năng kinh tế cao nhờ trọng lượng lớn và chất lượng thịt tốt. Anh quyết định đầu tư nuôi thử nghiệm giống bò này, đồng thời tiếp tục chăn nuôi lợn để duy trì sản xuất. Tuy nhiên, vận may chưa mỉm cười khi mô hình chăn nuôi của anh lại gặp khó khăn do đàn bò mắc bệnh viêm da nổi cục, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Bỏ nghề giáo về nuôi ‘cỗ máy sản xuất thịt nạc’, anh nông dân Thái Bình đút túi tiền tỉ mỗi năm

Anh Cường nghiên cứu và nhận thấy giống bò New Zealand có tiềm năng kinh tế cao nhờ trọng lượng lớn và chất lượng thịt tốt

Anh Cường chia sẻ: "Khi đó, tôi thiếu kinh nghiệm trong việc phòng và trị bệnh, dẫn đến số lượng bò giảm đáng kể. Đã có lúc tôi cảm thấy nản chí, nhưng nhờ sự động viên và hỗ trợ từ gia đình, tôi quyết tâm đứng lên làm lại từ đầu."

Với sự quyết tâm không ngừng nghỉ, anh bắt đầu học hỏi từ các mô hình chăn nuôi lớn, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để xây dựng hệ thống chăn nuôi khép kín, bảo vệ đàn vật nuôi. Những nỗ lực của anh đã được đền đáp xứng đáng khi trang trại của anh dần phục hồi và phát triển mạnh mẽ, chứng minh rằng sự kiên trì và học hỏi không ngừng là chìa khóa dẫn đến thành công.

Trong vòng 8 năm, từ một diện tích ban đầu chỉ rộng 2 mẫu, anh Hoàng Cao Cường đã không ngừng mở rộng trang trại của mình lên hơn 8 mẫu. Hiện nay, anh nuôi 30 con lợn nái, 200 con lợn thịt và 40 con bò giống New Zealand. Ngoài ra, anh còn duy trì 4 ao thả các loại cá truyền thống như trắm, chép, trôi và mè. Để đảm bảo chất lượng cá luôn được đánh giá cao, anh sử dụng các loại cỏ trồng tại vườn làm thức ăn chính cho cá, nhờ đó mang lại nguồn thu nhập ổn định cho mô hình chăn nuôi của mình.

Việc chuyển từ một công việc ổn định sang xây dựng mô hình kinh tế không hề dễ dàng, nhưng với sự quyết tâm và kiên định, anh Cường đã đạt được những thành công đáng kể. Sau 8 năm nỗ lực, thu nhập của anh đạt hàng tỷ đồng mỗi năm. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, anh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài xã, giúp họ có thu nhập ổn định.

Bỏ nghề giáo về nuôi ‘cỗ máy sản xuất thịt nạc’, anh nông dân Thái Bình đút túi tiền tỉ mỗi năm

Sau 8 năm nỗ lực, thu nhập của anh đạt hàng tỷ đồng mỗi năm

Anh Tống Văn Nhượng, một lao động tại trang trại của anh Cường, chia sẻ: “Tôi đã làm việc tại trang trại của anh Cường được 5 năm. Công việc chính của chúng tôi là chuẩn bị thức ăn, vệ sinh chuồng trại và chăm sóc đàn bò. Công việc không quá vất vả, thu nhập ổn định, và chúng tôi còn có thời gian rảnh để làm thêm nhiều công việc khác, cải thiện kinh tế gia đình.”

Ông Phạm Văn Thạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đoan Hùng, đánh giá cao những nỗ lực của anh Cường: “Địa phương có nhiều hội viên nông dân năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm với nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, nhưng điển hình nhất là anh Hoàng Cao Cường. Anh không chỉ mạnh dạn chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi để làm giàu cho gia đình, mà còn tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tham mưu với cấp ủy, chính quyền để tiếp tục hỗ trợ anh Cường phát triển sản xuất, đồng thời tuyên truyền hội viên nông dân học tập và làm theo mô hình của anh.”

Sự kiên trì, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của anh Hoàng Cao Cường không chỉ mang lại thành công cho bản thân mà còn lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, phát triển bền vững đến cộng đồng xung quanh.

x Chia sẻTheo: giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy linkLink bài gốchttps://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/bo-nghe-giao-ve-nuoi-co-may-san-xuat-thit-nac-anh-nong-dan-thai-binh-dut-tui-tien-ti-moi-nam-834929.htmlTác giả: Trần Thu ThủyTừ khóa: nghề nông nông dânHậu Giang: Nuôi loài đặc sản phủ kín trong bể lót bạt, nông dân thu tiền tỉ mỗi nămBỏ túi gần tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi loài đặc sản thích ăn tạp

Theo Nguồn phunutoday.vn

Bỏ nghề giáo về nuôi ‘cỗ máy sản xuất thịt nạc’, anh nông dân Thái Bình đút túi tiền tỉ mỗi năm - Đời Sống